Tên tiếng Trung của phim Tâm trạng khi yêu, phim đưa tên tuổi Trương Mạn Ngọc lên một tầm cao mới, là “Hoa dạng niên hoa” – tức thời thanh xuân đẹp đẽ của người phụ nữ trôi đi như những cánh hoa, chẳng thể nào trở lại.

Tựa phim “Hoa dạng niên hoa” ấy phần nào đúng với sự nghiệp và cuộc đời của chính Trương Mạn Ngọc.

Bông hoa đẹp nhất….
Trương Mạn Ngọc sinh năm ngày 20/9/1964. Khi vừa tròn 19 tuổi, Trương Mạn Ngọc trở về Hong Kong để tham dự cuộc thi “Hoa hậu Hong Kong” và đạt giải Á hậu. Với danh hiệu Á hậu, Trương Mạn Ngọc tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm 1983 và lọt vào vòng bán kết. Đó cũng là thành tích khá cao của nhan sắc Hong Kong tại một cuộc thi Hoa hậu tầm cỡ thế giới.

Chừng đó đủ để thấy, nhan sắc của Ngọc nữ xuất sắc đến thế nào để đoạt giải cao trong những cuộc thi sắc đẹp như thế. Song, vẻ đẹp của Trương Mạn Ngọc không phải vẻ đẹp theo quy chuẩn thời bấy giờ.

Cô không lộng lẫy, sắc sảo cũng không sở hữu chiều cao, vóc dáng lý tưởng. Trương Mạn Ngọc sở hữu vóc dáng hơi gầy và gương mặt đậm chất Á Đông. Thứ giúp nữ Mạn Ngọc được yêu mến trong những cuộc thi nhan sắc phải kể đến thần thái điềm đạm, biểu cảm tự tin toát lên trong ánh mắt.

Một “viên ngọc” dù chưa được mài giũa cẩn thận cũng không thể giấu đi thứ ánh sáng trong nó. Vì lẽ đó, những nhà làm phim chuyên nghiệp không thể làm ngơ trước thần thái của Trương Mạn Ngọc được, dù khi ấy, cô vẫn chưa có nhiều tiếng tăm.

Sau khi xây dựng danh tiếng từ những cuộc thi hoa hậu, Trương Mạn Ngọc gia nhập làng giải trí xứ Cảng Thơm với tư cách diễn viên. Sự nghiệp rực rỡ của cô bắt đầu từ đó. Bộ phim đầu tiên mà người đẹp họ Trương đóng chính là Tân trát sư huynh của đài TVB vào năm 1984 khi người đẹp tròn 20 tuổi. Chỉ sau đó 1 năm, Trương Mạn Ngọc đã tạo được dấu ấn lớn khi xuất hiện trong bộ phim Câu chuyện cảnh sát của Thành Long.

Đóng phim một thời gian, khán giả vẫn chú ý nhiều về nhan sắc hơn là tài năng của cô. Mạn Ngọc bắt đầu tìm đến những vai diễn đòi hỏi nhiều thực lực hơn. Từ phim Vương giác tạp môn đến A Phi chính truyện (1991), Nguyễn Linh Ngọc (1991), Điềm mật mật (1994), Ba chị em nhà họ Tống (1996),… tất cả đều chứng tỏ được tài năng diễn xuất của Trương Mạn Ngọc.

Cô chứng tỏ mình là bông hoa không chỉ đẹp mà còn biết tỏa hương.

Thành công nối tiếp thành công. Năm 2000, bộ phim Tâm trạng khi yêu của đạo diễn Vương Gia Vệ mà cô cùng Lương Triều Vỹ hợp tác đóng chính trở thành một cơn sốt. Vai diễn Tô Lệ Trân của Mạn Ngọc xuất sắc từ cái lạc giọng rất khẽ cho đến những cử chỉ, điệu bộ nhỏ nhất. Tiếng tăm của Trương Mạn Ngọc một lần nữa vươn cao nhờ Tâm trạng khi yêu.

Tuy vậy, sau đó, cô tạm dừng diễn xuất để tập trung cho hội họa, âm nhạc cũng như cuộc sống gia đình riêng tư của mình.

…và cũng là bông hoa cô độc nhất
Cuộc sống riêng tư của Trương Mạn Ngọc lại không thành công như sự nghiệp của cô. Sở hữu mọi thứ từ nhan sắc, tài năng nhưng đường tình duyên của Mạn Ngọc lại khá lận đận. Ở tuổi ngũ tuần, nữ minh tinh vẫn cô đơn lẻ bóng sau nhiều cuộc tình và một cuộc hôn nhân tan vỡ.

Cuộc hôn nhân duy nhất của Trương Mạn Ngọc là với đạo diễn người Pháp Olivier Assayas. Năm 1997, cả hai nảy sinh tình cảm sau khi họ cùng hợp tác chung trong bộ phim Irma Vep trước đó 1 năm. Cho đến năm 1998, người đẹp đã chính thức cùng Olivier Assayas kết hôn. Đáng nói, cô vì chồng mà tự nguyện thay đổi bản thân mình rất nhiều.

Cô dọn sang Pháp ở, học thứ ngôn ngữ Latin lạ lẫm khác xa với tiếng mẹ đẻ, chấp nhận làm một người nội trợ đứng đằng sau chồng. Nhưng những hi sinh của Mạn Ngọc không khiến cuộc hôn nhân của cô đầm ấm, tốt đẹp. Họ ly hôn vào năm 2001 và đây cũng là cuộc hôn nhân duy nhất của ngôi sao 54 tuổi. Trương Mạn Ngọc có rất nhiều mối tình với diễn viên, đạo diễn, nhà tạo mẫu,… nổi tiếng. Song, không có cuộc tình nào đi đến kết cục hạnh phúc.

Khi đóng phim Tâm trạng khi yêu, có tin đồn Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ phải lòng nhau, và nam tài tử sẵn sàng rời xa bạn gái để ở bên Mạn Ngọc. Nhưng sau tất cả, Lương Triều Vỹ vẫn chọn Lưu Gia Linh, người con gái đã ở bên anh nhiều năm.

“Hoa dạng niên hoa” – thời gian đẹp đẽ trôi đi như những cánh hoa, ý chỉ tuổi thanh xuân của người phụ nữ trôi qua rồi sẽ không quay lại. Trương Mạn Ngọc dù đẹp đến đâu, tài giỏi đến đâu, cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Để ở tuổi ngũ tuần, cô vẫn cô độc.

“Phụ nữ không nhất thiết phải đẹp, quan trọng hơn là có hương vị.” – Trương Mạn Ngọc trải lòng về cuộc đời mình.

Trương Mạn Ngọc thừa nhận cô là người luôn sợ cảm giác cô đơn và khát khao yêu thương. Trải qua một cuộc hôn nhân và nhiều cuộc tình, Mạn Ngọc nói cô sẽ luôn đón nhận nếu duyên phận đến, bởi vì cuộc sống này, cô luôn cần có tình yêu.

Năm tháng tuổi trẻ trôi đi sẽ không quay lại. Trương Mạn Ngọc không chọn cách níu giữ quá khứ, thay vào đó, cô chọn cách chấp nhận. Mạn Ngọc hiểu không ai có thể quay ngược bánh răng thời gian. Cô chấp nhận việc tuổi xuân đã qua nhưng vẫn không ngừng khao khát được yêu thương. Bông hoa dù có đẹp đến mấy cũng cần người che chở.

Trương Mạn Ngọc không thể quay ngược thời gian. Nhưng chúng ta – những người hâm mộ, vẫn có thể nhìn lại những thước hình, thước phim cũ của cô để thấy một Mạn Ngọc đã từng rất rực rỡ như thế nào. Chúc mừng sinh nhật, bông hoa đẹp mà cô độc của điện ảnh Hong Kong – Trương Mạn Ngọc!

Theo Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man